ลงทะเบียน ลงชื่อเข้าใช้
KhonThai America : คนไทยในอเมริกา หน้าแรก

LinZโปรไฟล์ของ http://www.khonthaiamerica.com/?4 [บุ๊คมาร์ก] [คัดลอก] [แบ่งปัน] [RSS]

บล็อก

ธนาคาร และมือถือ

เข้าชม/อ่าน 1518 ครั้ง2012-10-19 13:09 |เลือกหมวดหมู่:ไดอารี่

1/8/12

วันนี้น้องสาวพาไปธนาคาร กับไปเปิดเบอร์โทรศัพท์

วันนี้ นั่งรถเมล์ไป ทำให้เราได้รู้ว่าค่ารถเมล์ที่นี่แพงมาก (รับมะได้ ฮือๆ) ขึ้นนึงทีค่ารถ 2 ดอล ต่อรถครั้งแรกภายใน 2 ชม 25 เซ็น แต่ครั้งที่ 3 ฟรี(ภายใน 2 ชมนะ) แต่ครั้งที่4 เริ่มนับใหม่

คือค่ารถ 2 ดอลนี่ซื้อไข่ได้แพคนึงเลยอะ -*-

ไป ถึงธนาคาร (Bank of America) ซึ่งก็นั่งรถไม่นานประมาณ 5 นาที ดูแล้วไม่เหมือนธนาคารบ้านเราบรรยากาศเป็นเก่าๆ ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์+เคาท์เตอร์ต่างๆด้วยไม้ คนไม่ขวักไขว่แบบบ้านเรา

และ ใช้เวลารอนานมากกกกกกกกกก กว่าจะได้เปิดบัญชี พอเข้าไปแล้วก็ได้รู้ว่าทำไมนานมาก เพราะขั้นตอนเยอะโคตรๆ ระบบแบ๊งค์ที่นี่ นิยมให้คนใช้บริการออนไลน์มากกว่าเดินมาธนาคาร ถ้ามาฝากถอนในธนาคารเสียเงินนะ ^ ^" เพราะงั้นเค้าเลยทำแอคเค๊าท์ให้เราทำอีแบงค์พร้อมด้วยเลย

น้องเราเป็นคนช่วยพูดกับ จนท.ให้ คร่าวๆคือ เค้าก็ถามจะมาเปิดบัญชีอะไร เค้าก็ถามเรามีเลขโซเชียลมั๊ย เราไม่มีก็เอาพาสปอร์ตให้เค้าดู ทีแรกเค้าถามว่ามีบัตรอะไรมาจากเมืองไทยป่าวจะดูชื่อ แต่เราไม่มีอะ ไม่ได้พกบัตรประชาชนไทยไปด้วย(แต่จริงๆพาสปอร์ตมันก็มีชื่อกะรูปนะ - -*)

จากนั้นเค้าก็จะถามข้อมูลพวกที่อยู่ เบอร์โทรต่างๆ แล้วก็กรอกเอกสารต่างๆ เค้าก็จะคีย์ๆเข้าระบบคอมพิวเตอร์ จากนั้นเค้าก็จะทำ E-bank  ให้เรา ให้เราคีย์เลือก ID เลือกคำถามกันลืมต่างๆ แล้วก็ถ่ายรูปติดบัตร (ถ่ายก็ได้ไม่ถ่ายก็ได้ แต่ถ่ายปลอดภัยกว่าเราเลยเลือกถ่าย) เค้าก็จะให้เอกสารต่างๆมาเป็นรหัส กับพวก ID ที่ใช้เข้าระบบ E-bank แล้วก็ใบเสร็จ

จากนั้นเราก็ต้องเอาบัตรมา Active ครั้งแรกที่ตู้ ATM  ด้านหน้า เป็นอันเรียบร้อย ><

เราต้องให้น้องอธิบายระบบที่นี่เยอะพอสมควร เพราะมันไม่เหมือนบ้านเรา

ที่ นี่บัญชีธนาคารมันจะมีระบบกระเป๋าเงินสดด้วยในตัว น้องเรียก Checking (น่าจะอารมณ์เช็คอิเล็คทรอนิค) คือบัญชีออมทรัพย์เราจะใช้รูดซื้อของ(เดบิต)ไม่ได้ ถ้าเราไม่เติมเงินใน Checking เราต้องโยกจากออมทรัพย์มาไว้ใน ระบบกระเป๋าเงินสดก่อน (Checking)เป็นการกำหนดวงเงินที่จะใช้รูด

แบบนี้  สุมมติตังค์ในบัญชีมี 100 ดอล เราแบ่งในออมทรัพย์ 50 ดอล ในกระเป๋าเงินสด 50 ดอล เวลารูดเราจะรูดได้สูงสุดแค่ 50 ดอล แม้เงินในบัญชีจะมีรวม 100 ดอล มันเป็นระบบรักษาความปลอดภัย เผื่อมีคนเอาบัตรเราไปรูดอะ

พอเปิดบัญชีเสร็จ ก็ไปซื้อซิมโทรศัพท์แบบเติมเงิน

อัน นี้ก็แปลกอีกแระ มันนับการคุยโทรศัพท์เป็นนาที ไม่ว่าเราจะโทรไปรึรับสายก็ตาม - -* แต่ส่ง SMS ที่นี่ถูกนะ ส่วนใหญ่จะเป็นแพคเกจ Unlimited ส่งได้ไม่อั้น แต่จำกัดนาทีที่โทร -..-

แล้ว โทรศัพท์ที่นี่ เป็น 4จี จะหมดแล้วนะ เพราะงั้นโปรเล่นเน็ตจะเป็นของ 4 จีไปด้วย เราใช้ของ T-moblie เพราะโปรแบบเติมเงินมันน่าสนใจสุด (เห็นน้องว่าเหลือแต่ของ AT&T ที่ยังใช้ของ 3จีได้เพราะเค้าขายไอโฟนที่ยังใช้ 3 จีอยู่) แต่กำลังจะยกเลิกเป็น 4 จีหมดแล้ว

มือถือเราดันเป็น 3 จีอยู่ เน็ตเราเลยวิ่งเอจแทน -..- เลยกะว่า เด๋วจะซื้อมือถือใหม่แบบ no contract
แล้วก็ที่มัน Unlock แล้วจะได้เอาไปใช้เมืองไทยไทย

คือแบบ contract เนี๊ย เครื่องถูกมากกกกกกกกก แต่รายเดือนแพงอะ -*- อารมณ์ก็เหมือนกับผ่อนเครื่องกับเค้านั้นแหละ แถมโปรไม่คุ้มเหมือนของเติมเงินเลย เราเลยคิดว่าไม่ใช้หรอกแบบ contract เปลือง


ส่วนค่ายมือถือเราไม่ค่อยสันทันเพราะพึ่งไป แต่ที่น้องๆบอกมาว่าคลื่นโอเค จะมีของ AT&T กับ T-mobile

ใครรู้อะไรเพิ่มเติมก็เสริมกันได้นะคะ เพราะมุมมองของเรามันเป็นมุมมองมือใหม่จริงๆ



ให้กำลังใจ

ชอบอะ

เห็นด้วยๆ

อารายอะ

เออ....

เศร้า

สยองงง

อารายเนี๊ยะ

ความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)

facelist

คุณต้องลงชื่อเข้าใช้ก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

Archiver|WAP|KhonThai America

GMT+7, 2024-5-4 10:52 , Processed in 0.018774 second(s), 16 queries .

Powered by Discuz! X2.5  Language by l3eil3oy

© 2001-2012 Comsenz Inc. style by eisdl

ขึ้นไปด้านบน