LinZ โพสต์เมื่อ 2018-7-24 03:08:14

เรื่องเล่าจากคนไทยอเมริกา ตอน เลขเสียภาษีปลอม

เรื่องนี้แอดมินขอเขียนเป็นอุทาหรณ์ของทุกๆคนนะคะ ไม่อยากให้ตกเป็นเหยื่อ คนไทยด้วยกันเอง เป็นที่รู้ๆกันแบบไม่โลกสวย ว่าคนไทยบางส่วนมีการแอบทำงานกันในอเมริกา และมีบางส่วนโดนเจ้าของร้านอาหารที่เป็นคนไทยด้วยกันชักจูงไปในทางที่ผิด

เช่นโดดวีซ่าเถอะ ทำงานเก็บเงินดีกว่า ใครๆก็ทำกันเห็นจะมีปัญหาอะไร หรือ หลอกให้ทำเลข SSN ปลอม (เลขประจำตัวผู้เสียภาษี) หรือหลอกไปทำเลข TIN Number (เลขผู้เสียภาษีอีกแบบ) ทั้งๆที่วีซ่าเราไม่สามารถทำได้ ร้านมักจะใช้คำพูดว่า ใครๆเค้าก็ทำกัน ไม่เห็นมีปัญหาอะไร  ตอนนี่อาจจะไม่เจอปัญหานะคะ แต่อนาคตนี่ไม่แน่ ที่ร้านลอยตัว เค้าก็แค่บอกว่าเค้าไม่รู้เห็นมีเลขเค้าก็รับ แต่คนซวยคือเรานะคะ



มีหลายเคสที่เข้ามาปรึกษาแอดมิน มีอยู่เคสนึงเป็นนักเรียน ไม่ได้ต่อสถานะ นักเรียน เพราะว่า เจ้าของร้านอาหารชวนให้ทำงาน แล้วบอกว่าโดดดีกว่าไม่ต้องไปเรียนหรอก ผ่านไป 2 เดือน เกินระยะที่เค้าให้หา รร.ใหม่ คุณแม่ป่วยขึ้นมา อยากกลับบ้านไปหาคุณแม่ แต่ก็ติดว่า สถานะตอนนี้กลายเป็นโดดแล้ว ถ้ากลับไปแล้วก็ไม่สามารถมาใหม่ได้อีก โทรมาถามแอดมินว่า จะแก้ไขอะไรทันมั๊ย ... ทำอะไรไม่ได้แล้วนะคะ เพราะเกินระยะไปแล้ว  บางคนต้องการมาขอวีซ่าใหม่ ก็ดันเอาข้อมูลส่วนตัวไปให้ที่ร้านทำเลขเสียภาษีปลอมให้ แล้วต้องมากังวลกับที่เคยเอาข้อมูลส่งให้เค้าไป  บางเคส มาวีซ่า นักเรียน เคยมีเลข SSN ตอนมา work&Travel ก็เอาเลขให้เค้าไป โดยไม่ได้คิดว่า ข้อมูลเหล่านั้นจะเข้าระบบไปว่าเรารับเงินจากการทำงาน!  ร้านเค้าไม่เสียอะไรนะคะ ได้แรงงานราคาถูก เอาค่าจ้างไปหักภาษีได้ มีปัญหาอะไรโบ้ยไปออกจากตัวได้ คิดดีๆก่อนทำอะไรนะคะ

ยังมีเคสที่ไปทำเลข SSN ปลอมอีก ไม่รวมถึงไปเอาเลข SSN ใครมาสวมให้เราใช้ก็ไม่รู้ เรียกได้ว่า โกงกันเยอะจริงๆ!
สิ่งที่อยากจะเตือนคือ เราไม่รู้ว่าอนาคตมันจะเกิดอะไรขึ้น เราอาจจะได้เจอคนที่เรารักอยากแต่งงาน หรืออาจจะมีเงินอยากทำธุรกิจ แต่ดันมีชนักติดหลังที่เคยทำอะไรผิดไม่โปร่งใสเอาไว้

ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจทำอะไร คิดกันให้ดีก่อนนะคะ จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจทีหลัง เพราะอะไรที่เราทำลงไปแล้ว ประวัติมันอาจจะติดตัวและส่งผลกับอนาคตเราด้วยค่ะ



Story by : แอดมินหลิน
#เรื่องเล่าจากคนไทยอเมริกา





หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: เรื่องเล่าจากคนไทยอเมริกา ตอน เลขเสียภาษีปลอม